“Chị”- Người thầy của tôi

 “Em cố gắng nhé, chắc chắn sẽ làm được”. Đã gần 10 năm trôi qua câu nói đó vẫn y nguyên như lần đầu, luôn hiện hữu trong tâm trí tôi và luôn được nhắc lại mỗi khi tôi làm một công việc gì đó. “Người thầy”, “người đồng nghiệp”, người “chị” đó lại luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ, chia sẻ với tôi, đó là nhà giáo Đỗ Thị Hồng Phương - giáo viên dạy bộ môn Vật lí, TTCM tổ Lý- Sinh- Anh- CN Trường THPT số 2 Bảo Yên.
Chị sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học đam mê với nghề sư phạm tại quê hương Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai. Gia đình chị, mẹ và các anh chị em đều công tác trong ngành giáo dục. Truyền thống gia đình ấy đã sinh ra và nuôi dưỡng một con người tận tụy, tâm huyết và sáng tạo với nghề giáo.
 Mỗi ai khi đến trường THPT số 2 Bảo Yên của chúng tôi đều không khỏi ngỡ ngàng và cảm phục với những công việc, thành tích mà chị đã và đang làm trong các lĩnh vực công tác nhiều năm qua. Những thành tích ấy đã góp thêm truyền thống thành tích vẻ vang của nhà trường, đặc biệt trong công tác chuyên môn. Chị đã khẳng định thành tích nổi bật trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT. Là một nhà giáo luôn đi đầu trong công tác chuyên môn của nhà trường, liên tục trong nhiều năm liền, từ năm học 2012 - 2013 đến nay, chị đều bồi dưỡng học sinh đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba cấp tỉnh bộ môn Vật lý. Năm học 2015-2016, cô tham gia Cuộc thi Dạy học tích hợp dành cho giáo viên THPT, vinh dự đạt giải Nhất cấp Quốc gia với đề tài “Tổ chức dạy học trải nghiệm chương Dòng điện xoay chiều môn Vật lý 12 ở trường THPT số 2 Bảo Yên”. Năm 2017, chị hướng dẫn học sinh Lã Xuân Tùng tham dự Kỳ thi máy tính cầm tay cấp Quốc gia đạt giải Khuyến khích và là học sinh duy nhất của tỉnh Lào Cai đạt giải trong kỳ thi này. Những kiến thức chị nghiên cứu được áp dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy, nhờ đó, mà kết quả học tập các lớp do chị giảng dạy không có học sinh yếu kém, tỷ lệ học sinh khá giỏi luôn tăng lên hàng năm. Công tác ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông liên tục xếp tốp đầu của tỉnh, đặc biệt năm 2020-2021 môn Vật lí xếp thứ Nhất toàn tỉnh Lào Cai.
Ngoài lĩnh vực trên, chị còn là một người quản lí có phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, luôn bám sát và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Tổ chuyên môn do chị quản lý luôn đi đầu với bề dạy thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, thanh thiếu niên sáng tạo và bài thi vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
Từ năm học 2012-2013 đến nay, tổ chuyên môn do chị quản lí đã đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi. Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đạt 31 giải (trong đó có 7 giải Nhì, 15 giải Ba, 9 giải KK; Cuộc thi KHKT đạt 22 giải (trong đó đạt 2 giải Quốc gia, 20 giải cấp tỉnh); Cuộc thi Thanh thiếu niên sáng tạo đạt 10 giải (trong đó 1 giải Quốc gia, 09 giải cấp tỉnh); Bài thi vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn (đạt 5 giải cấp Quốc gia). Những thành tích của tổ chuyên môn đã và đang tiếp tục được khẳng định trong bảng thành tích của nhà trường để hướng tới Kỉ niệm 40 năm thành lập trường THPT số 2 bảo Yên. 

anh tin bai

Nhà giáo Đỗ Thị Hồng Phương nhận giấy khen tại Lễ tuyên dương, khen thưởng nhà giáo tiêu biểu của Sở giáo dục và đào tạo Lào Cai.

         Không chỉ là những tiết dạy thi giáo viên dạy giỏi, những tiết dạy hội giảng, tiết dạy chuyên đề mà ngay cả những tiết học hàng ngày, học sinh đều “bị” lôi cuốn vào những lời giảng nhẹ nhàng, truyền cảm, những cách tiếp cận bài giảng một cách đơn giản, đồng thời cũng khơi gợi để các em tìm hiểu sâu hơn nữa kiến thức bài học. Cũng tại ngôi trường này, chị còn là người thầy “đặc biệt”, bởi chị không những phải làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò như các giáo viên khác, mà còn phải gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề nữa. Với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, là chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh; giữa các giáo viên bộ môn với học sinh chị luôn được học sinh và phụ huynh tin tưởng. Năm học 2019-2020 cả nước gồng mình chống dịch Covid-19, việc dạy và học trực tuyến vô cùng khó khăn, chị đã kêu gọi sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và học sinh trong lớp, đến từng nhà học sinh có hoàn cảnh khó khăn trao cho các em những “cột sóng” giúp các em kết nối với bài học với các bạn và thầy cô. Trong nhiều tình huống, chị còn là người cha, người mẹ, người bạn, là chỗ dựa tinh thần cho học trò. Chính vì vậy, nhiều học sinh sau khi trưởng thành vẫn tìm trở về với chị, nhất là những học sinh “cá biệt”. 
Với đồng nghiệp, chị luôn dành thời gian tìm hiểu, quan tâm và tận tình hướng dẫn những vấn đề của tổ chuyên môn, của đồng nghiệp còn vướng mắc. Chính sự bao dung, sự chia sẻ kịp thời đó đã cảm phục được mọi người, để ai ai khi nghĩ và nhắc đến chị đều có chung suy nghĩ về một nhà giáo miệt mài, tâm huyết và bao dung.  
Từ năm học 2012 đến nay chị đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ năm 2010 đến nay, cốt cán cấp tỉnh bộ môn Vật lý, đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2017. Chị chia sẻ: Trong suốt thời gian gần 20 năm gắn bó với nghề giáo, chưa bao giờ chị thấy hối tiếc về sự lựa chọn của mình. Điều đó đã giúp chị gắn bó lâu dài với nghề, luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình trên từng trang giáo án để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Được truyền thụ kiến thức, thấy các em thành đạt, đó là niềm vui lớn nhất của mình và thấy gắn bó hơn với nghề giáo. 
           Hôm nay, khi nền giáo dục của tỉnh Lào Cai, của huyện Bảo Yên đang ngày càng khởi sắc, chúng tôi bỗng cảm thấy thật may mắn khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề như chị. Tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng, cố gắng hơn để vườn hoa giáo dục luôn tỏa hương thơm ngát. Mai đây dù có đi đâu vẫn mãi nhớ về mái trường thân yêu, nhớ về người “chị”, người “đồng nghiệp”, người “thầy” gần gũi, thân thương,  trân quý ấy!

Tác giả: Nhà giáo Phạm Thị Tin


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin Tức Mới Nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập