Tập huấn chuyên đề môn toán cấp tỉnh năm học 2020 – 2021

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay, cùng với đổi mới phương pháp dạy học phát huy phẩm chất năng lực người học và tiếp cận với chương trình GDPT mới. Được sự chỉ đạo và cho phép của Sở GD&ĐT Lào Cai, sáng ngày 05 tháng 12 năm 2020, tại trường THPT số 2 Bảo Yên, cụm các trường THPT Bảo Yên tổ chức Tập huấn chuyên đề môn Toán cấp tỉnh cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Về tham dự buổi tập huấn có thầy giáo Đỗ Thanh Tùng – Phó trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT Lào Cai và gần 70 cán bộ quản lí, giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trong buổi tập huấn, GS.TS Khoa học Đỗ Đức Thái – Trưởng khoa Toán trường Đại học sư phạm Hà Nội trực tiếp lên lớp tập huấn cho các thầy cô bộ môn Toán trong toàn tỉnh về quan điểm xây dựng, cách tiếp cận chương trình GDPT mới. GS.TSKH Đỗ Đức Thái,  chia sẻ nhiều thay đổi về môn học. Theo đó, Chương trình môn Toán mới được ban soạn thảo xây dựng trên phương châm 10 chữ: “Tinh giản, thiết thực, hiện đại và khơi nguồn sáng tạo”. Nội dung phải tinh giản, phản ánh những giá trị cốt lõi, nền tảng của Chương trình môn Toán mới đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp giáo dục. Mục tiêu, nội dung chương trình GDPT mới được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực, vì thế phương pháp dạy học cũng phải thay đổi cho phù hợp: phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó. Các giáo viên phải quán triệt tinh thần "lấy người học làm trung tâm", phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập của từng cá nhân.

 Đặc biệt trong buổi tập huấn này, GS Thái cũng hướng dẫn cho các thầy cô về phương pháp dạy học phát huy phẩm chất, năng lực của người học. Theo quan điểm của thầy, dạy học là phải dạy những điều mà học sinh cần và phải gắn liền với thực tế cuộc sống, học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề; linh hoạt trong việc vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực…Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức dạy học thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ngoài lớp, tránh rập khuôn, máy móc. Kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn. Giáo viên cần giúp học sinh phát triển niềm tin về vị trí, vai trò tích cực của Toán học đối với đời sống con người trong xã hội hiện đại, cần khuyến khích học sinh phát triển hứng thú, sự sẵn sàng học hỏi, tìm tòi, khám phá để có thể trở thành con người thành công trong học tập bộ môn Toán. Đây là nội dung thiết thực nhất đối với các thầy cô  giúp các thầy cô có định hướng đúng đắn trong đổi mới phương pháp dạy học.

Buổi tập huấn đã có ý nghĩa thiết thực, mang đến những bài học quý báu cho giáo viên trong quá trình giảng dạy của mình, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các giáo viên, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng tốt cho chương trình GDPT mới sắp tới.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:

Đ/c Bùi Văn Tiến – Bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng trường THPT số 2 Bảo Yên phát biểu tại buổi tập huấn

GS.TSKH Đỗ Đức Thái với bài giảng của mình

GV bộ môn Toán trong toàn tỉnh tham gia tập huấn

Các thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm cùng GS.TSKH Đỗ Đức Thái

Tác giả: Nhà giáo Trần Thị Hiền

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin Tức Mới Nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập